วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

ต่อรองเงินเดือน (1)


อำนาจมาจากไหน

           หลายๆคนเวลาหางานก็อยากรู้ว่าเอแล้วจะทำยังไงถึงได้เงินเดือนที่ดีที่สุด วันนี้ขอมานำเสนอการหาเงินดังนี้
           กฏข้อแรกที่ทุกท่านควรจดจำไว้ไม่ว่าจะเป็นการต่อรองเรื่องอะไรก็ตาม อำนาจจะมากหรือน้อยนั้นมาจาก "ทางเลือกที่มีเปรียบเทียบกับคู่ต่อรอง"  เพราะฉะนั้นสามารถสรุปได้ง่ายๆว่า คุณจะมีค่ามากน้อยเพียงใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้จ้างสามารถหาคนมาแทนคุณได้ยากขนาดไหน เงินเดือนของคุณจะมากจะน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับอำนาจของคุณเช่นกัน แบ่งตามความสามารถของบุคคลนั้นๆหรือในปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากมายในการกระทำการใดๆนั้น ทำให้อำนาจของหลายๆคนเปลี่ยนไป  เช่น

  • หมอรักษาคนไข้ธรรมดา กับ หมอรักษาโรคเฉพาะทาง
  • ยามกับกล้องวงจรปิดที่ฉลาดขึ้นเรื่อยๆ
  • กระเป๋ารถเมล์กับเครื่องเก็บเงินอัตโนมัติ
  • พนักงานต้อนรับของโรงแรมที่สามารถจัดการลูกค้าที่มีปัญหากับพนักงานต้อนรับธรรมดา
  • โปรแกรมเมอร์ที่เขียนได้ 10 ภาษาอย่างยอดเยี่ยมกับโปรแกรมเมอร์ที่เขียนได้เพียงภาษาเดียว
  • นักร้องที่มีชื่อเสียง กับนักร้องโนเนมที่มีเสียงดีกว่า
  • แม่บ้านที่คุ้นเคยประวัติดี กับแม่บ้านที่มีประวัติไม่ดี

         อย่างไรก็ตามเราก็ควรคำนึงถึงเรื่องอื่นๆ เช่นการเดินทาง สภาพแวดล้อมการทำงาน ความชอบงานที่จะทำ ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะกลายเป็นว่าคุณไปทำงานโดยไม่มีความสุข ซึ่งจะทำให้ผลงานออกมาไม่ดี อย่างที่ สตีฟจ๊อบได้กล่าวไว้ว่า "เลือกงานที่คุณรักแล้วคุณจะไม่ต้องทำงานไปตลอดชีวิต" เพราะฉะนั้นอย่าลืมเลือกงานที่ชอบด้วย อย่ามั่วแต่อยากได้รายได้ดีๆแต่ทำงานไปแล้วไม่มีความสุข

หรือสรุปความได้ว่า
       การต่อรองเงินเดือนนั้นส่วนมากถ้าไปสมัครงานนั้น ถ้าเรามีดีมีเด่นซักเรื่อง การต่อรองเงินเดือนนั้นก็ไม่ได้ยากอะไร วิธีก็ง่ายๆ ลดทางเลือกของผู้จ้างลงไป เพิ่มทางเลือกของตนเองขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นบทพูดสำหรับต่อรองเงินเดือนที่ได้ผล (แต่คุณต้องเก่งด้วยนะ) เดี๋ยวคราวหน้าจะมาแนะนำบทพูดสำหรับเตรียมของเงินเดือนกันต่อไป
          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น