วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ต่อรองเงินเดือน (2)

         คราวที่แล้วได้เกริ่นไปแล้วว่าคอนเซปการต่อรองเงินเดือนเป็นยังไงที่นี้ เรามาดูว่าทางเลือกที่เรามีนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง

  1. เตรียมตัวลาออกถ้าไม่ได้ขึ้นเงินเดือนหรือไม่ได้รับเงินเดือนตามต้องการ 
    • เป็นวิธีการยอดนิยม แต่ก็เสี่ยงพอสมควร แต่ไหนๆคนเราก็เกิดมาบนความเสี่ยงแล้วก็ลองเสียงดูกันเถอะถ้าไม่ได้ขึ้นเงินเดือนจริงๆอีกก็ต้องมาดูถึงเหตุผลกันแล้วว่าเป็นเพราะอะไร อย่างไรก็ควรจะ win win ทั้งสองฝ่าย บริษัทอาจจะมีผลประกอบการณ์ที่แย่ในปีนั้นจนไม่สามารถขึ้นเงินเดือนให้เท่าที่คุณต้องการได้ อันนี้ก็ต้องให้อภัยกันหน่อย
  2. มีงานหรือผู้จ้างที่ใหม่รอไว้แล้ว
    • อันนี้ออกแนวเตรียมออกไปแล้วนะ จะจ่ายเพิ่มไม๊ ไม่จ่ายก็ไปล่ะไม่ง้อแล้ว เป็นทำให้เรามีทางเลือกมากขึ้น และอาจทำให้ผู้จ้างทั้งเก่าและใหม่แข่งกันกันต่อรองเงินเดือนก็เป็นได้ แต่อย่างพึ่งมองแต่การเพิ่มเงิน การเดินทาง งานที่ทำ บรรยากาศก็เป็นปัจจัยแห่งการทำงาน ถ้าได้งานที่เงินเดือนดี มีหน้ามีตาแต่ทำไปแล้วไม่มีความสุขก็ไม่ควรฝืนทำ
  3. เรามีความสามารถที่ผู้อื่นไม่มี
    • คนเก่งหาตัวจับยาก ทำงานได้ดี เร็ว ถูกต้อง สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี หรือมีความรู้เฉพาะทางที่คนในบริษัทไม่รู้ หรือไม่สามารถทำได้
  4. เราสามารถทำงานที่ผู้อื่นไม่สามารถทำได้
    • การที่เราสามารถทำงานที่คนอื่นไม่สามารถทำได้ ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญเท่าไหร่ เราก็จะมีคุณค่ามากขึ้นเท่านั้น
  5. งานที่เราทำนั้นยากง่ายเพียงใด
    • ยิ่งเป็นงานที่คนส่วนมากทำไม่ได้ เช่นหมอผ่าตัดกับหมดรักษาโรคทั่วๆไป เราก็จะมีคุณค่ามากขึ้นเท่านั้น
  6. มีคนเป็นงานนั้นๆมากน้อยแค่ไหน
    • ยิ่งมีคนเป็นน้อย แต่ความต้องการมากเปรียบกับอุปสงค์ที่สูงแต่มีอุปทานตอนสนองต่ำ
สรุปได้ว่า

อำนาจของเรา = ทางเลือกที่มี + ความสามารถของเรา
อำนาจของผู้จ้าง = ทางเลือกที่มี + งานที่จะจ้างยากมากน้อยแค่ไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น