วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2556

การเขียน resume ที่ดี


                    หลายๆคนอยากรู้ว่าการสมัครงานนี่เค้าต้องเตรียมตัวกันอย่างไรบ้าง อย่างแรกเลยก็ต้องเขียนประวัติส่วนตัวส่งให้ทางบริษัทก่อน แล้วจะเขียนยังไงดีล่ะ ในยุคที่กระแสอาเซียน (ASEAN) เริ่มฟีเวอร์ขึ้นแล้วนั้น ภาษาอังกฤษก็มีความสำคัญมิใช่น้อย เว็บไซต์มี pattern มานำเสนอ ดังนี้ ตัวอย่างResume  สิ่งที่ควรมีพื้นๆก็ได้แก่ประวัติส่วนตัว ประวัติการทำงาน กิจกรรมที่เคยทำ รางวัลที่เคยได้ และอินเทรนขึ้นมาหน่อยก็ให้เฟสบุ๊คไป ปัจจุบันนี้บริษัทหลายๆบริษัทเลือกผู้สมัครงานจากในเฟสบุ๊คก็หลายที่อยู่ เพราะคุณสามารถทำความรู้จักกับผู้สมัคร ความคิดความอ่านหรือแม้แต่สิ่งที่ชอบได้ภายใน profile ของคุณ เพราะฉะนั้นเป็นการดีที่ถ้าให้เฟสบุ๊คกับบริษัทที่สมัครงานแล้วนั้น จะเขียนข้อมูลส่วนตัวภายในนั้นให้มีข้อมูลที่มากพอสำหรับผู้แวะเข้ามาเยี่ยมชมและพิจารณาท่าน โดยถ้าคุณว่างก็ลองเขียน attitude ของตัวเองลงไปใน resume หรือใน About me ของเฟสบุ๊ค และก็ทำ Myers Briggs Type Indicator (MBTI) จากเว็บ http://determineyourdream.exteen.com/20111125/mbti

                ทำเสร็จแล้วก็ลองดูผลการทดสอบ ให้เลือกอันที่เหมือนตัวเราที่สุด แบบทดสอบอันนี้ไม่ได้แค่บอกว่าคุณเหมาะกับงานแบบไหนเท่านั้น แต่ยังช่วยเหล่านายจ้างทั้งหลายเลือกคนที่เหมาะกับงานหรือความต้องการของตนเองได้ดีอีกด้วย ทำไว้ส่งไป พร้อมรายละเอียดก็ไม่ได้เสียหายอะไรนะจ๊ะ

               อย่างไรก็ตามเพื่อเราเตรียมข้อมูลของตัวเองเรียบร้อยแล้วก็อย่าลืมเตรียมข้อมูลของบริษัทที่จะไปสมัครงาน ก็ควรปรับเปลี่ยน resume ซะหน่อย เช่น ถ้าเค้าอยากได้พนักงานที่มีใบประกาศด้านบัญชี ก็ควรนำข้อมูลนี้ทำให้เด่นหน่อย เช่นอาจตัวหนาหรือใหญ่กว่าข้อมูลอื่นๆเล็กน้อย และถ่ายเอกสารใบประกาศนั้นและนำสำเนาส่ง เพื่อที่ผู้ที่จะตรวจเอกสารรอบแรกจะได้เห็นว่าเรามีคุณสมบัติตรงกับความต้องการของบริษัท และทำการคัดเลือกใบสมัครไว้ให้ผู้พิจรณาต่อต่อไปได้นำไปคัดเลือกต่อ

              สิ่งที่มักจะถูกนำมาพิจารณาได้แก่

  1. การศึกษา จบจากที่ไหน เกรดเป็นอย่างไร ทำกิจกรรมไหม
  2. ประสบการณ์การทำงาน ในกรณีที่เคยทำงานมาแล้วนั่น ให้เรียงข้อมูลจากใหม่ล่าสุดไปเก่า พร้อมทั้งเงินเดือนที่ได้ในแต่ละที่ด้วย
  3. ลักษณะนิสัย  อันนี้พิจารณาจากข้อมูลความชอบ attitude ของคุณ
  4. บุคคลิกระหว่างสัมภาษณ์ และท่าทางการแสดงออก
  5. กิจกรรมระหว่างเรียน
  6. ผลงานระหว่างเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น