วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

หลักการทำงาน : ชนะตนเองก่อนเข้าเส้นชัย


    วันนี้เรามาดูหลักการปฏิบัติตัวเป็นพนักงานที่ดี เพื่อเพิ่มรายได้ เพิ่มความสามารถ เพิ่มโอกาสกันดีกว่า วันนี้จะมาลองเล่าเรื่องของ นายพลแม็คอาเธอร์ ผู้ยิ่งใหญ่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ได้รับการขนานนามว่ามีอุปนิสัยสร้างความประทับใจแก่คนอื่นมากที่สุด คือ สามารถควบคุมตัวเองได้ดีเยี่ยม เป็นคนสุขุม มั่นคง ไม่หวั่นไหว เมื่อใกล้เสียชีวิตได้อวยพรแก่ลูกชายว่า "ขอให้ลูกของพ่อมีจิตใจที่ผ่องใส มีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่เกรียงไกร ขอให้คุณสมบัติเหล่านี้อยู่ในตัวลูก ก่อนลูกต้องไปปกครองคนอื่นเถิด คุณสมบัติเหล่านี้จะทำให้ลูกรุดหน้าโดยไม่ลืมอดีต"
    
     คำอวบพรของท่านมีความหมายมาก ชี้ให้เห็นว่าคนที่จะประสบความสำเร็จนั้น จะต้องมีองค์ประกอบสำคัญคือ มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ประกอบไปด้วยจิตใจที่ผ่องใส อันนำไปส่งความคิดลวกและสติ ความมีเหตุผล หาทั้งสองลักษณะนี้อยู่ในตัวเรา จะก่อบุคลิกของเราให้ดำเนินความมั่งคน ซึ่งยังเป็นการแสดงออกว่าเราเป็นเจ้าคนนายคนได้ ตรงกับคำกล่าวที่ว่าคนที่ก้าวขึ้นมาเป็นเจาคนนายคนนั้น ควรเริ่มต้นจากการเป็นเจ้านายของตนเองก่อน

นโปเลียน ฮิลล์ ได้กล่าวถึงคุณสมบัติของคนที่ประสบความสำเร็จไว้ว่า “ต้องรู้จักควบคุมความคิดและหัวใจของตนเองไว้ตลอดเวลา” ดังนั้นคนที่ต้องการประสบกับความสำเร็จของชีวิตควรรู้จักควบคุมตนเองให้ได้ซะก่อน มีหลักง่ายๆดังนี้
·        ยึดมั่นในเป้าหมาย หมายความว่าควรตั้งเป้าหมายในการทำงาน ใช้ชีวิตที่ชัดเจน และปูทางให้เราสามารถไปยังเป้าหมายที่วางไว้ได้ โดยใช้เป้าหมายเป็นตัวกำจัดอุปสรรค ความผิดพลาด ความล้มเหลว
·        ใช้เหตุผลก่อนอารมณ์ หมายความว่า เราต้องควบคุมอารมณ์ของตนเองให้ได้ เมื่อเริ่มมีอรมณ์โกรธควรตั้งสติให้มั่งคง พร้อมทั้งหาเหตุผล และระงับความโกรธไป
·        ทำสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม การตัดสินใจไม่ว่าเรื่องอะไรควรเหามาะสมและสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวที่ตั้งไว้ โดยมิให้ความต้องการหรือผลประโยชน์ระยะสั้นมาขัดขวางได้


ดังนั้นการที่เราทุกคนปรารถหนทางแห่งความสำเร็จจึงควรตระหนักเรื่องนี้ให้มาก ความสุขุมเยือกเย็น การควบคุมตนเองได้ของเราเป็นพฤติกรรมที่จะช่วยให้เราได้รับการยอมรับจากคนอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น