วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

หลักการทำงาน : บ่มเพาะนิสัยในการพัฒนาตนเอง

ตอนแรก เราเป็นคนสร้างนิสัย แต่หลังจากนั้นนิสัยจะสร้างความเป็นตัวเรา จนพยายามเอาชนะนิสัยที่ไม่ดี ถ้าไม่สามารถทำได้แล้วไซร้ นิสัยเหล่านั้นก็จะชนะเรา
     
   นี่เป็นคำพูดของ รอบ กิลเบิอร์ต ซึ่งเป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ เมื่อเราเติมโตขึ้น เราจะแทบไม่สามารถแยกแยะออกได้ว่านิสัยของเรากับความเป็นตัวของเรานั้น ต่างกันตรงไหนบ้าง เพราะมันได้ผสมกลมกลืนกันจนเป็นตัวของเราแล้ว
        นิสัยเกิดขึ้นจากการที่เราทำสิ่งใดๆซ้ำๆ ในรูปแบบเดิมๆ จนกลายเป็นความเคยชิน เช่น นอนตื่นสายทุกวัน เป็นคนที่ผัดวันประกันพรุ่ง เป็นคนที่เห็นอกเห็นใจคนอื่น ชอบช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ หรือเป็นคนที่โกหกแก้ตัวเสมอถ้าถูกจับได้ว่าทำผิด หรือเป็นคนที่ตรงเวลา นัดอะไรไม่เคยมาทันเลยซักครั้งเดียว เป็นต้น

       นิสัยเหล่านั้นเองที่กำหนดความเป็นตัวตนของเรา ในการทำสิ่งต่างๆตั้งแต่วิธีคิด ค่านิยม วิธีการดำเนินชีวิต รูปแบบพฤติกรรม รวมไปถึงสักษณะของการทำงานของเราด้วย นิสัยนี้เองทีทำให้คนเราแตกต่างกันไปในเวลาทำงาน เช่น คนที่มีนิสัยรอบคอบเวลาทำงานก็จะคอยตรวจทานทุกสิ่งอย่างละเอียด คนที่มีนิสัยสบายๆ มันไม่ชอบทำงานหนักหรือทำงานล่วงเวลา นิสัยขาดความอดทนจะไม่สามารถรับแรงกดดันหรือปัญหาที่เข้ามาได้ เป็นต้น

     นิสัยที่เอื้อต่อการประสบความสำเร็จในการทำงานคือ มีวินัย รับผิดชอบ มุ่งมั่น ขยัน เอาจริงเอาจัง รักการเรียนรู้ รอบคอบ ซื่อสัตย์ รักษาสัญญา รับความดีเลิศ ทำงานเป็นทีม อดทน คิดสร้างสรรค์ และชอบแก้ปัญหา
 
    ส่วนนิสัยที่เป็นอุปสรรคการทำงานได้แก่ เห็ฯแก่ตัว ไม่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เกรียจคร้าน เย่อหยิ่ง แก้ตัว ผัดวันประกันพรุ่ง รักสบาย ไม่รักการเรียนรู้
 
   นิสัยต่างๆเหล่านี้ส่งผลต่อความเก้าหน้าในการทำงานได้ ดังนั้นเราควรสำรวจว่าเรามีอะไรที่ยังไม่ดี ต้องแก้ไขกันบ้างและพยายามพัฒนาเปลี่ยนนิสัยของเราให้เป็นไปตามนั้น ซึ่งจะทำได้โดย


  • ความคิด ความคิดเป็นตัวกำหนดตัวตนของเรา ทั้งนิสัย พฤติกรรม และค่านิยม ดังนั้นหากเราต้องการเปลี่ยนแปลงจึงต้องเริ่มที่ปรับความคิดของเราให้ดีซะก่อน ซึ่งต้องเริ่มจากการ ปฏิเสธนิสัยที่ไม่ดีของตัวเรา และพยายามทำนิสัยที่ดีบ่อยๆจนกลายเป็นนิสัยของเราจริงๆ  
  • ความตั้งใจ การเป็นคนใหม่นั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการเปลี่ยนแปลงตัวเอง แก้นิสัยเดิมๆ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ถ้ามีแต่ความคิดที่อยากจะเปลี่ยนแค่นั้น ดังนั้นเราต้องอาศัยความตั้งใจของเราเพื่อให้ความคิดของเราเป็นจริง
  • วินัย  เราสามารถทำอะไรเป็นนิสัยได้ถ้าเราพยายามทำสิ่งนั้นต่อเนื่องกันมากกว่า 45 วัน มันจะกลายเป็นนิสัยเราได้ คำพูดนี้เป็นผลการวิจัยทางการแพทย์ที่ได้กล่าวไว้ ดังนั้น เราจำเป็นต้องฝึกนิสัยใหม่ โดยทำเป็ฯประจำจนเกิดความเคยชิน
  • พยายาม การทำอะไรก็แล้วแต่โดยเฉพาะการเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้นนั้นย่อมไม่ง่าย หลายคนล้มเหลวเพราะไม่สามารถทำต่อได้ ดังนั้นคนที่อดทนและพยาายามจะเป็นคนที่สำเร็จได้
    สุดท้ายเราต้องตระหนักว่า ความสำเร็จของชีวิตนั้น อยู่ที่นิสัยของเราซะมากกว่าการศึกษา ความรู้ที่มี ซึ่งเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ยาก แต่ก็หวังว่าจะพยายามทำกัน

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น