วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หลักการทำงาน : ความดีของผู้นำ ความสำเร็จที่ยั่งยืน

ผู้จัดการร้านนึง ถูกตำหนิจากประธานบริษัท มิใช่เพราะเค้าเกรียจคร้าน ไม่ตั้งใจทำงาน หรือทำให้ผลประกอบการขาดทุน ตรงข้ามเค้าถูกตำหนิ เนื่องจาทำกำไรมากเกินไปน เป็นการไม่ยุติธรรมต่อลูกค้าค้า

       ตัวอย่างข้างต้นนั้นเป็นวัฒนธรรมองค์กรของบริษัท เจ ซี เพนนี บริษัทยักษ์ใหญ่อันนึงจากประเทศอเมริกา บริษัทนี้มีวัฒนธรรมดี ได้รับการถ่ายทอดจากผู้ก่อตั้งโดยตรง
      ในวันเปิดร้านแห่งแรก ผู้ก่อตั้งตั้งชื้อร้านที่แปลว่า กฏทอง เนื่องจากต้องการสร้างนโยบายในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับชื่อ  กฏทอง  นั่นคือ "จงปฏิบัติต่อผู้อื่น เช่นเดียวกับที่เราต้องการให้คนอื่นปฏิบัติต่อเรา" เขาเชื่อมั่นว่า ถ้าธุรกิจของเขาสามารถสร้างขึ้นจากหลักนี้ได้แล้ว ธุรกิจจะก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ
     ในวันนั้น เค้ากล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่า "วันหนึ่งเราจะมีสาขามากกว่าสิบสาขา ในที่นี้ขอย้ำว่า จงปฏิบัติต่อผู้อื่น เช่นเดียวกับที่เราต้องการให้คนอื่นปฏิบัติต่อเรา" ผู้ก่อตั้งได้วางแนวกรอบขององค์กรไว้ในยุค 20 แนวคิดนี้เป็นหลักการที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม 7 ข้อ ซึ่งเป็นหลักการที่สร้างความจงรักภักดีอย่างใหญ่หลวงจากพนักงงานและลูกค้า นับตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน และเป็นส่วสำคัญประการหนึ่งที่ส่งเสริมให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

     ตั้งแต่วันที่เปิดร้าน โดยใช้เงินเก็บส่วนตัว 500 เหรียญ และกู้ยืมอีก 2000 เหรียญ จนถึงวันครบรอบเปิดบริษัทครบ 90 ปี ซึ่งเป็นหลังจากผู้ก่อนตั้งคนนั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว 21 ปี บริษัทมีมูลค่าสินทรัพย์รวม 15 พันล้าน มีพนักงานและผู้ร่วมเครือข่ายธุรกิจ 1900000 คน มีสาขากว่า 1300 สาขา ทั้งในและนอกประเทศ
   
     ความน่าในใจของธุรกิจนี้อยู่ที่ ทุกคนในกองค์กรตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงานระดับล่างสุด ยังคงยึดมั่นในวัฒนธรรมที่สืบทอดมาจากตัวผู้ก่อตั้งโดยไม่ผิดเพียน ลูกค้าจะได้รับความพอใจเสมอ นโยบายทุกเรื่องจะต้องอยู่ในพื้นฐานของความถูกต้องและมนุษยธรรม พนักงานทุกระดับมีส่วนร่วมในการตัดสินใน
     แต่ก่อนจะจากกันนั้น ผู้ก่อนตั้งท่านนี้เองเคยประสบความล้มเหลวมาก่อน เพราะทำธุรกิจขายเนื้อ แต่มิใช่เพราะเค้าไรซึ่งความสามารถในการบริหารและจัดการ หรือขาดความชำนาญ แต่เป็นเพราะเค้าไม่ยอมติดสินบนให้กับพ่อครัวของโรงแรมที่เป็นแหล่งขายเนื้อของละแวกนั้น ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในการรับซื้อเนื้อ
 
   จากที่อ่านกันมาก็ขอสรุปให้เข้าใจกันง่ายๆว่า ถ้ามีผู้นำที่ดีแล้ว นำความดีทั้งหมดนั้นมาใช้ในการบริหารกิจการ ผู้ใต้บังคับบัญชาก็จะซึมซับความดีและการวางรากฐานที่ดีเอาไว้ เป็นการกำหนดทิศทางให้กับองค์กร เพราะฉะนั้นก่อนที่จะไต่เต้าขึ้นไปอยู่ตำแหน่งระดับสูงๆ ไม่เพียงแค่มีความสามารถที่ยอดเยี่ยม แต่จำเป็นต้องมีความดี การยึดมั่นในการทำสิ่งที่ถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ และยุติธรรมของผู้อื่น