วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หางานราชการ สมัครงานรัฐวิสาหกิจ



     หลายๆคนพ่อแม่ก็คงอยากให้ลูกทำงานทำการดีๆ มีหลักมีฐาน สวัสดิการดี มั่นคง ซึ่งงานที่ได้แบบนี้ส่วนมากก็คงไม่พ้นงานราชการ หรืองานรัฐวิสาหกิจ แล้วงานราชการเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนมากก็จะคิดกันว่าเข้าไปแล้วสบายไม่ต้องทำงาน ต้องของบอกว่าเป็นเพียงบางที่เท่านั้น สมัยนี้ถ้าไม่ทำงานไม่มีผลงานก็อาจจะถูกไล่ออกได้ไม่ยาก แล้วข้อดีข้อเสียระหว่างเอกชนและราชการเป็นอย่างไรบ้างล่ะ ลองมาดูเลย


ราชการ-รัฐวิสาหกิจ
เอกชน
รายได้
น้อย
สูง
มั่งคง
สูง
กลาง ต่ำ ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง
สวัสดิการ
ดีมาก
แล้วแต่บริษัท
ความเครียด
กลาง-ต่ำ
กลาง-สูง
ความเร่งรีบ
กลาง-ต่ำ
กลาง-สูง
งานต่อเงินเดือนที่ได้
เหมาะสม
น้อยไป
โอที
ได้เท่าที่ทำ
ได้บ้างไม่ได้บ้าง

การสอบเข้าล่ะ สมัยนี้ก็ใช้ข้อสอบทั่วไป ทั้ง  Aptitude  test ภาษาอังกฤษ (หลังๆเริ่มรีเควส TOEIC แทน ซึ่งเรทตั้งแต่ 450-600) แล้วก็วิชาเฉพาะ การเตรียมตัวก็ไม่ยากมากมาย ซ้อมโจทย์ซึ่งหาซื้อได้ที่ หน้าราม ประกอบกับหาข้อมูลเอง ฝึกความเร็วในการทำข้อสอบ และฝึกแนวโจทย์ไว้สำหรับสอบเยอะๆ เวลาทำข้อสอบจะได้ทำได้รวดเร็ว และผิดพลาดน้อยที่สุด เพราะข้อสอบจะไม่ได้ยากมากมาย คนส่วนมากทำได้อยู่แล้ว แต่คนที่ทำคะแนนได้สูงที่สุดกลุ่มแรกๆ ถึงจะเป็นผู้มีโอกาสได้เข้ารับการสัมภาษณ์งาน
ก่อนเข้าสอบความเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
·         อ่านหนังสือ ทำแบบฝึกหัด ทำหลายๆรอบคนกว่าจะจับเคล็ดของข้อสอบหรือหาวิธีลัดได้ อย่าคิดว่าข้อสอบง่ายไม่ต้องซ้อมไรมากไม่ต้องอ่านไรมากก็ได้ อันนี้เป็นความคิดที่จะทำให้ตกม้าตายง่ายๆ
·         หลังจากลองทำตัวอย่างข้อสอบดูก็จะพอทราบได้ว่าจะต้องอ่านหนังสือแนวไหน ตอนนี้ก็น่าจะสามารถ list เนื้อหาที่จะออกสอบได้
·         แบ่งเวลาอ่านหนังสือตามหัวข้อที่ list ไว้ ควรเผื่อเวลาไว้ที่ 1.5 เท่าของที่กะไว้ เผื่อทบทวนและเกิดมีเหตุฉุกเฉินทำให้ไม่มีเวลาอ่านหนังสือได้ โดยแบ่งเป็น
o   เนื้อหา
o   แบบฝึกหัด
o   ทบทวน
o   ทำสรุป
·         ทำสรุปเนื้อหา จะได้ทบทวนได้ง่าย รู้ว่าตรงไหนเข้าใจตรงไหนไม่เข้าใจตรงไหน จะได้ทบทวนถูกในเวลาสั้นๆ
·         ศึกษาเส้นทางไปสถานที่สอบ เผื่อเวลาไว้นั่งพัก ทำสมาธิซัก 1 ชั่วโมง หาห้องสอบ ปล่อยให้สมองโล่ง (โล่งเพื่อให้ทำข้อสอบได้ไม่ใช่เอาความรู้ออกจากสมองนะ)
·         ไม่ควรกินข้าวก่อนสอบในช่วง 1ชั่วโมง เพราะมันจะดึงพลังงานจากที่จะไปเลี้ยงสมองกลับลงไปเลี้ยงกระเพาะอาหารให้ย่อยอาหารแทนทางที่ดี ควรกินอะไรที่ไม่หนักท้องมาก เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม(ที่ไม่ซดน้ำเยอะมากเกินไป) ขนมปัง ดีที่สุดเท่าที่ทดลองมาคือ แวะ 7-11 หาพวกขนมปังกับไส้กรอกกิน แล้วค่อยเดินทางไป
·         ระหว่างทางจิบน้ำเพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ ซึ่งถ้ากินน้ำน้อยเกินไปเพราะกลัวจะอยากเข้าห้องน้ำก็ควรจะกินก่อนเข้าสอบซัก 30 นาที ให้มีเวลาดูดซึ่มและปล่อยออกมาก่อนสอบ หลายๆคนกลัวปวดอยากเข้าห้องน้ำจนไม่ยอมดื่มน้ำก่อนสอบ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ ร่างกายคนประกอบด้วยน้ำ 70% ถ้าไม่ดื่มน้ำแล้วสมองจะเอาอะไปใช้
·          






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น