วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

หลักการทำงาน : รวยความซื่อสัตย์ มั่นคงกว่า

กำแพงเมืองจีน หนุ่งในสุดยอดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่มนุษย์ได้สร้างขึ้น กล่าวกันว่าต้องใช้เงินและแรงงานคนจำนวนมหาศาลในการก่อสร้าง ด้วยหวังว่าเมื่อสร้างเสร็จแล้วความยิ่งใหญ่ของแพแพงจะช่วยป้องกันอาณาจักรจีนจากผู้เข้ามารุกรานได้ แต่ปรากฏว่า ข้าศึกสามารถเค้ามาโจมตีเมืองได้ถึงสามครั้งด้วยกัน โดยไม่ได้ทำลายกำแพงเมืองเสียหายแต่อย่างใด เพื่อพิจรณาจากประวัติศาสตื์แล้ว การที่ผู้รุกรานสามารถเข้าาเมื่องได้ด้วยวิธีง่ายๆ โดยไม่ต้องออกแรงทำลายกำแพงเลยนั้น เป็นเพราะว่าได้ติดสินบนทหายยามที่เฝ้าประตูอยู่ ทำให้สามารถเข้าโจมตีเมืองได้อย่างง่ายได้

   
      ความล้มเหลวของกำแพงเมืองจีนอยู่ที่ไหน? คาดว่าหลายคนคงพอรู้คำตอบแล้ว มันอยู่ที่ลักษณะนิสัยของชีวิตคนยังไม่เหมาะสมมากพอที่จะทำให้กำแพงเมืองจีนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้สร้างมาเพื่อการณ์นั้นนั่นเอง ประวัติศาสตร์มักให้บทเรียนแก่เราเสมอ ในเรื่องนี้ก็เช่นกันเพียงเพราะคนไม่กี่คนขาดความซื้อสัตย์ มีแต่ความละโมบ เห็นแก่ทรัพย์สินเงินทองมากกว่าชาติของตนนั้น ก็สามารถทำลายชาติของตนเองด้วยมือคนกลุ่มเล็กๆได้ แม้จะสร้างเกราะป้องกันหนาแน่นอย่างไรก็ตามที



         คนที่ไม่ซื่อสัตย์ มักสร้างความเสียหายอันยิ่งใหญ่ได้เสมอ
         ดังนั้นการเลือกบุคคลมาร่วมการกังองค์กรด้วยความไม่รู้จักคุ้นเคยกันมาก่อน จึงจำเป็นต้องพิจารณาที่ประสบการณ์ ความรู้ความสามารถในสาขาที่ต้องการ แต่ถ้าเป็นไปได้แล้วไซร้ผู้บริหารทุกคนจะพยายามเลือกคนที่มีความซื่อสัตย์เป็นองค์ประกอบสำคัญด้วย ทั้งนี้เพราะความซื่อสัตย์เป็นองค์ประกอบสำคัญไม่น้องว่าบุคคลนั้นจะสามารถไว้ใจได้มากขนาดไหน ไม่คดโกงเอาผลประโยชน์ใส่ตน เป็นคนที่จะทำให้บริษัทเจริญก้าวหน้าได้

         นิสัยที่บ่งบอกถึงความไม่ซื่อสัตย์ได้แก่ เกรียดคร้านรักความสบาย ความละโมบ ความเห็นแก่ตัว นิสัยเหล่านี้เป็นต้นเหตุแห่งความไม่ซื่อสัตย์ได้เพราะการกระทำเช่น มาสาย โกงเวลาทำงาน หยิบฉวยอุกกรณ์กลับบ้าน ไม่รับผิดชอบงาน ใส่ร้ายคนอื่น ไปจนถึงเอาเวลางานเพื่อทำงานส่วนตัว แอบหาประโยชน์ส่วนตัวทำให้องค์กรเสียหาย

        การดำเนินชีวิตอย่างไม่ซื่่อสัตย์จะกลายเป็นความน่าเศร้าในระยะยาว ความไม่ซื่อสัตย์เป็นเสมือนหนามเล็กๆที่คอยทิ่มแทงจิตใจ เพราะรู้อยู่่าตนเองทำผิด จึงกลับว่าจะมีคนมาล่วงรู้และจับได้
     
       คนเราควรมีแรงบันดาลใจให้อยากเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ โดยตั้งคำถามกับตนเองว่า "เราอยากประสบความสำเร็จในระยะยาวหรือสั้น" ความสำเร็จที่ยั่งยืนได้เริ่มจากความตั้งใจจริงที่จะเอาชนะความฉ้อฉลที่สามารถเกิดขึ้นในจิตใจเราได้ทุกเมื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น