วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

เพิ่มทุนด้วยความซื่อตรง

         ถ้าจะกล่าวว่าไม่มีใครไม่รู้จักองค์กรขนาดใหญ่อย่าง IBM ก็คงจะหาได้ยาก แน่นอนองค์กรใหญ่ขนาดนี้ย่อมมีประวัติศาสตร์ยาวนานหรือเรื่องเราวเล่าขานกันหลายเรื่อง เรื่องนึงที่มันอุส่าห์หลุดมาถึงประเทศไทยได้ก็คือ เรื่องของพนักงานคนนึงของ IBM

   
   เธอคนนี้มีหน้าที่ตรวจสอบพนักงานทุกคนที่ต้องการเข้ามาภายในบริเวณที่ปลอดภัยเป็นพิเศษหรือส่วนที่ต้องเช็คกันเป็นพิเศษของบริษัท วันนึงประธานบริษัทชื่อ วัตสันและผู้บริหารอีกหลายคนได้เข้ามาในเขตนี้เค้า ซึ่งเธอก็ทำการตรวจสอบแบบปกติ ปรากฏว่าประธานบริษัทชื่อ วัตสันดันไม่ผ่านการตรวจสอบ เธอจึงไม่ให้เขาเข้าไป ผู้บริหารอีกคนจึงถามเธอว่า เธอไม่รู้จักวัตสันเหรอ แน่นอน เธอรู้จักเป็นอย่างดี แถมตอนนี้ก็กลัวมากด้วยแต่เธอไม่สามารถอนุญาติให้เขาเข้าไปได้เพราะว่าไม่ผ่านการตรวจสอบ คิดว่าเธอจะได้รับผลตอบแทนอย่างไรกัน? มาดูกันเลย
 
         หลายคนคิดว่าเธอคนถูกต่อว่าอย่างแรงและถูกไล่ออกในทันที แต่ความจริงแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่ เธอกลับได้รับการชมเชยเป็นอย่างมาก และได้รับการยกย่องเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะใน IBM ทุกคนไม่ว่าใครก็ตามต้องเคารพกฏแม้แต่ประธานบริษัทเองก็ตาม

        อ่านแล้วได้อะไรบ้าง

  • ความกล้าหาญที่จทำตามกฏระเบียบโดนที่ไม่เกรงกลัวคนที่มีอำนาจกว่า
  • วัฒนธรรมภายในองค์กรนี้ช่วงส่งเสริมความถูกต้องตามกฏระเบียบมากกว่าอำนาจ
    บุคคลากรที่ดี กับองค์กรที่ดี ย่อมเป็นองค์ประกอบที่เสริมกันอย่างลงตัวในการทำให้ทั้งตัวบุคคลและองค์กรขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยความั่นคง ทั้งนี้มีองค์ประกอบสำคัญอีกอย่างนึงคือ ความซื่อสัตย์นั่นเอง

    นักธุรกิจหลายคนถูกถามว่า เหตุผลที่ท่านสามารถดำรงตำแหน่งผู้บริหารบริษัทนี้อยู่ได้เป็นเวลานานทั้งๆที่ท่านก็เริ่มต้นชีวิตการเป็นคนทำงานเหมือนกับคนอื่นๆ หลายคนจะตอบกลับมาว่า เพราะเชาเหล่านั้นมีความซื่อตรง ทำให้ได้รับความไว้วางใจให้รับผิดชอบดำเนินงานในบริษัทและดูแลสาขาทั่วโลกนั่นเอง ดังนั้นการทำงานที่ดีอีกอย่าง เราต้องมีความซื่อสัตย์เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น