วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ทำอย่างไรเมื่อไม่ได้งาน




1. อย่าหมดกำลังใจ
หลายคนถอดใจเอากับการสมัครงานไปในทันทีที่ถูกไม่รับ ทั้งที่เราเองก็ตระหนักว่า มีความพร้อมเต็มที่ เราเก่งเต็มที่ อย่างในกรณีกระทู้ของ Web Board ที่เอามาเป็นประเด็นหัวข้อ เจ้าตัวบอกว่า รู้สึกแย่ ท้อแท้ หมดหวัง ทั้งที่บริษัทนี้มีเพื่อนไปสมัครหลายคน แล้วก็ได้งานกันหมดทีถึงคราวตัวเองทำไมไม่เป็นอย่างนั้น ตรงนี้สำคัญครับ ! ถ้าหมดกำลังใจเมื่อไรก็เท่ากับว่าครั้งต่อไปเราจะขาดความมั่นใจและความเชื่อมั่น และการเอาใจใส่สำหรับการสมัครในขั้นตอนต่างๆ จนที่สุดเราก็จะกลายเป็นคนวิจัยฝุ่นอย่างถาวร

2. หาคำตอบให้ตัวเอง
เมื่อถูกปฏิเสธรับเข้าทำงาน แทนที่เราจะนั่งหมดหวัง ควรจะเอาเวลามาวิเคราะห์หาข้อผิดพลาดดีกว่า ดูว่าเราพลาดตรงไหน แล้วจะแก้ไขอย่างไร การเข้ารับสัมภาษณ์มีข้อบกพร่องจุดใด ใบสมัครมีปัญหาหรือไม่ หรือจะเป็นที่ Spec ตำแหน่งที่สมัครไม่ตรงกับความสามารถที่เรามีอยู่ เพราะเมื่อรู้สาเหตุข้อผิดพลาดได้เมื่อใด ก็หมายความว่าจะเป็นหนทางนำไปสู่การแก้ไขและปรับปรุงตนเอง

3. หมั่นฝึกฝนความรู้ เคสที่ว่างงานมานาน ขณะที่สมัครงานกับหลายๆ บริษัทแล้วยังไม่ได้รับคำตอบรับ หรือยังไม่ได้งานลองหันมาใช้เวลาว่างไปเสริมสร้างชั่วโมงบินและทักษะให้กับคัวเอง เพื่อสร้างความพร้อมสำหรับการสมัครงาน เป็นต้นว่าไปเรียนภาษาเพิ่มเติม หรือเรียนคอมพิวเตอร์ในด้านที่ต้องใช้ในการทำงาน เช่นโปรแกรมต่างๆ ที่ต้องใช้ในระดับพื้นฐาน รวมไปถึงโปรแกรมเฉพาะทางสำหรับวิชาชีพเฉพาะ เช่น งานบัญชี งานออกแบบ

4. สร้างความกระตือรือร้นให้กับตนเองอย่างสม่ำเสมอ ท้าย ที่สุด ต้องพยายามสร้างความกระตือรือร้น เติมไฟให้กับตนเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ อาจเป็นด้วยการหางานอดิเรกที่ตนเองชอบทำในเวลาว่าง หรือออกไปข้างนอกบ้านเพื่อดูความเป็นไปของโลกภายนอกบ้าง แต่ในกรณีที่ว่างานแล้วกระเป๋าก็ว่างด้วย ลองหางานพิเศาทำไปพลางๆก่อน อาจจะเป็นงานที่สอดคล้องกับบุคลิกภาพส่วนตัว เช่น ถ้าชอบอ่านหนังสือ อาจใช้เวลาว่างเย็น หรือเสาร์-อาทิตย์ ไปเป็นลูกจ้างในร้านหนังสือเช่า เงินตอบแทนอาจจะไม่มาก แต่ก็อาจจะเพียงพอต่อค่าข้าวค่ารถในแต่ละวัน แต่ที่จะได้มากไปกว่านั้นคือ เราจะไม่คร่ำเคร่ง เพราะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ซึ่งส่งผลให้เรามีความกระตือรือร้นในการดำรงชีวิตแต่ละวันโดยปริยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น