วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

งาน รัฐวิสาหกิจ :การประปานครหลวง (กปน) 2


                  ต่อจากคราวก่อนได้พูดถึงเนื้อหาการออกสอบในแต่ละตำแหน่งของรัฐวิสาหกิจ การประปานครหลวงกันไปแล้ว คราวนี้เราจะมาดูกันว่าวันสอบบรรยากาศเป็นอย่างไรกันบ้าง

การสอบจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยรังสิต การเดินทางไม่ยุ่งยากหารถตู้ที่ไปธรรมศาสตร์รังสิตแล้วต่อสองแถวเข้ามหาลับอีกที่ก็ได้ (เดินก็ได้นะ แต่มันไกลพอสมควร วันสอบไม่ควรเหนื่อย) มาถึงก็มาตรวจสอบกันอีกที่ว่าห้องสอบเราตรงกับใบที่ปริ้นมาหรือไม่ถ้าไม่ต้องรีบหาอย่างด่วน  ระหว่างนั้นถ้าเป็นพี่พนักงานที่ใส่ชุดประปาเดินไปเดินมาก็ไม่ต้องเป็นกังวลเพราะเค้ามาช่วยเช็คความโปร่งใส่ และถ้ามีคนใส่ชุดการประปาเข้าไปสอบก็ไม่ต้องตกอกตกใจไป หลายๆคนเป็นลูกจ้างที่มาสอบเป็นพนักงาน

มาสู่ช่วงการสอบกันเลยแล้วกัน วิชาแรกเป็น Aptitude test วัดไอคิวและไหวพริบกันนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามมีข้อสอบภาษาไทยพวกเติมประโยคให้สมบูรณ์กับสำนวนให้ทำด้วยเช่นกัน ไม่เพียงแต่นั้นยังมีเลขที่เป็นอนุกรมอยู่อีก มีตั้งแต่ง่ายๆยันอนุกรมที่ใช้เวลาพอสมควรในการทำ สุดท้ายเป็นเนื้อหาความรู้ทั่วไปที่เกี่ยวกับ กปน สามารถเปิดอ่านได้ที่เว็บไซต์หลัก mwa.co.th อันนี้ 100 ข้อ 60 นาที ต้องบริหารเวลาให้ดีๆ ข้อสอบไม่ได้ยากอยู่ที่ทำได้มากและถูกมากขนาดไหนมากกว่า เพราะฉะนั้นสมาธิสำคัญมากพลาดเพียงข้อเดียวอาจไม่ติดข้อเขียนเลย

อันต่อไปวิชาภาษาอังกฤษ อันนี้ก็ไม่ยากอีกเช่นกัน grammar พื้นฐาน มีเติมคำกับ error บทสนทนาธรรมดาๆ เล่นสำนวนนิดหน่อย ไม่ยากไปกว่าข้อสอบ toeic  เว้น reading อันนี้ยาวและศัพท์ยากพอสมควร ควรซ้อมอ่านไวเผื่อไว้ด้วย การฝึกทำข้อสอบ toeic  จะช่วยท่านได้ในระดับนึง อันนี้ก็100 ข้อ 60 นาทีเน้นความไวอีกเช่นกัน

วิชาสุดท้ายวิชาเฉพาะสาขา อันนี้ออกแบบในบทความที่แล้ว สามารถเปิดไปดูย้อนหลังได้การประปาออกตามนั้นเปะๆไม่มีบิดพริ้ว  เพราะฉะนั้นถ้าอ่านมาดีๆย่อมสามารถทำข้อสอบได้โดยไม่มีปัญหา เนื้อหาที่เจอ ออกละเอียดบ้างในบางบท แต่ส่วนมากถ้าแม่นพื้นฐานของวิชานั้นๆแล้ว สามารถทำข้อสอบได้ไม่ยากเย็น

สุดท้ายที่จะแนะนำคือ การประปานครหลวงพนักงานส่วนมากนิสัยดี การทำงานสนุกสนานและไม่เคร่งเครียดเท่าเอกชน (ที่จริงบางช่วงก็มีเครียดบ้าง) สวัสดิการดี มีกิจกรรมให้ทำตลอดทั้งปี สามารถเลือกเข้าร่วมได้ตามความชอบส่วนบุคคล อันต่อไปจะแนะนำว่าถ้าคุณผ่านข้อเขียนแล้วจะต้องเตรียมตัวอย่างไรในโพสต่อไป

ที่อยากจะแนะนำให้การประปานครหลวงนำไปปรับปรุงวิธีการรับคนเข้ามาทำงาน ผู้สมัครไม่สามารถเห็นได้ว่าตำแหน่งนี้รับเข้าไปแล้วไปทำอะไรบ้าง อยู่ที่ไหน ซึ่งมันน่าจะเป็นประเด็นพอสมควรสำหรับคนที่เข้าทำงานไม่ตรงกับความชอบของตัวเอง ถ้าเป็นแบบเมื่อผ่านข้อเขียนแล้วสามารถเลือกได้ว่าอยากทำงานอะไรยังไง เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้าเข้าหากันอาจจะดีกว่าก็ได้ ลดความเครียดของพนักงานใหม่ลงได้มากพอสมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น