วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

หางานอย่างไรดี

การทำงาน คือการขายแรงงานชนิดหนึ่งที่ประกอบไปด้วยความสามารถ ความรู้ และประสบการณ์ ให้แก่นายจ้างเพื่อนำไปดำเนินกิจการต่างๆของบริษัทให้เจริญรุ่งเรื่องต่อไป โดยที่จะต้องสามารถแสดงให้ผู้จ้างเห็นถึงศักยภาพของตนเอง พร้อมกับทัศนคติที่ดี ก่อนที่จะเริ่มต้นหางาน ควรเตรียมตัวดังนี้



1. รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง เราควรรู้อะไรบ้างล่ะ
- ความชอบส่วนตัว ชอบทำอะไร ทำงานอะไรก็ได้ที่เราชอบแล้วเราจะไม่ต้องทำงานอีกเลยตลอดชีวิต
- ความสามารถ ถนัดอะไร ไม่ถนัด คนเราไม่มีใครเก่งไปทุกด้าน
- นิสัย เหมาะกับงานแบบไหน ไม่ใช่เป็นคนขี้อายแล้วดันไปสมัครงานเป็นพิธีกร
- การศึกษา ตรงกับงานที่เปิดรับหรือไม่


2. เข้าถึงแหล่งข้อมูลในการสมัครงาน
- อินเตอร์เน็ต พวก job search ทั้งหลาย
- ประกาศรับสมัครงาน
- Job fair ทั้งที่จัดภายนอกและภายในมหาวิทยาลัย



3. รู้ข้อมูลงานที่จะไปสมัคร
- ข้อมูลบริษัท มีวัฒนธรรมภายในอย่างไร เหมาะกับเราหรือไม่ เงินเดือนให้เท่าไหร่ในแต่ละตำแหน่ง ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สวัสดิการเป็นอย่างไร
- ข้อมูลตำแหน่งงาน มีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง ลักษณะงาน เป็นอย่างไร เหมาะกับเราหรือไม่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น