วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

ต่อรองเงินเดือน (6)

         ถ้าผู้จ้างไม่ยอมโอเคกับเงินเดือนที่คุณขอ และใช้วิธียือเวลาออกไปเรื่อยๆ เราจะแก้ปัญหายังไงดี มาดูกันเลย

  • กดดันด้วยเวลา
    • คนเราจะมีความยืดหยุดขึ้นเมื่่อถูกจำกัดเวลา เคสนี้มีสาเหตุมาจาก 
      • เลื่อนขั้นให้กับพนักงานที่เคยทำตำแหน่งนี้ แต่จะย้ายได้ต่อเมื่อมีคนมาแทน
      • หาคนมานานและยังไม่ได้
      • คนที่ทำอยู่ก่อนทำได้ไม่ดีนัก
    • บางคนจะยอมรับการให้เงินเดือนอีกคนต่อเมื่อทำใจได้แล้วว่าเค้าเหมาะกับเงินเดือนที่ได้จริงๆ
    • ถ้าเราพยายามต่อรองนานๆ เค้าอาจจะใจอ่อนยอมให้เพราะเสียเวลาให้คุณมานานแล้ว ถ้ายังไม่ได้อีกนี่ก็เสียเวลาใช่เหตุ
  • กดดันด้วยข้อมูล
    • หาคนมานานหรือยัง
      • ถ้านานเราย่อมมีโอกาสต่อรองได้มาก
    • คนก่อนหน้านี้เป็นอย่างไร
      • โดนไล่ออกหรือเลื่อนตำแหน่งไป
    • จำนวนผู้สมัคร
      • ยิ่งน้อยเรายิ่งมีโอกาส
    • สาเหตุที่ก่อนหน้านี้ไม่มีคนผ่าน
      • คุณสมบัติไม่ครบ
      • ความสามารถไม่ถึง
  • กดดันโดยแสดงว่าพร้อมที่จะไปที่อื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น