วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

หางานแบบมืออาชีพ



เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่ มักจะรับคนที่มีประสบการณ์ที่เข้ามาร่วมงานมากกว่าจะรับนักศึกษาใหม่ที่ขาดประสบการณ์ ดังนั้น สิ่งที่นักศึกษาเพิ่งจบใหม่ควรทำ เมื่อจะไปสมัครงานตามบริษัทต่างๆ เพื่อให้ผู้ว่าจ้างพิจารณารับเข้าทำงาน มีดังนี้

1. การแต่งตัว
ในวันที่ไปสมัครงานไม่ควรแต่งตัวด้วยชุดนักศึกษา แต่ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าของคนทำงานเพื่อให้เราดูเป็นผู้ใหญ่ และ ดูน่าเชื่อถือ

2. อุปกรณ์สำหรับสมัครงาน
    เตียมของสำหรับมาสมัครงานให้พร้อม เช่น ปากกา ดินสอ ยางลบ กรรไกร ที่เย็บกระดาษ เพื่อให้นายจ้างรู้ว่าเรามีความรอบคอบ แม้ในเรื่องที่เล็กน้อย

3. เอกสารสำหรับสมัครงาน
    เตรียม  รูปถ่ายอย่างน้อย 2 รูป สำเนาบัตรประชาชนอย่างน้อย 2 ใบ สำเนาวุฒิการศึกษาอย่างน้อย 2 ใบ  สำเนาทะเบียนบ้านอย่างน้อย 2 ใบ ไปให้พร้อม ควรเตรียมจัดเป็นชุดไว้เลย เพื่อความสะดวกในการหยิบ

4. ทักษะที่จำเป็น
     ก่อนไปสมัครงาน ควรฝึกเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตการทำงานสมัยใหม่ให้คล่องพอตัว เช่น การใช้งานคอมพิวเตอร์แบบพื้นฐาน ,การใช้งาน internet ,การใช้งาน email

5. เรียนรู้การใช้เครื่องใช้สำนักงาน
     อย่างน้อยควรใช้ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพริ้นเตอร์ เครื่องแฟกซ์ ได้ในระดับหนึ่งก่อนไปสมัครงาน อุปกรณ์พวกนี้ใช้ไม่ยาก เราอาจขอเรียนรู้จากบริษัทที่ถ่ายเอกสาร แค่ดูๆ และ ถามเพื่อให้ทราบบ้าง ไม่จำเป็นต้องใช้คล่อง เพียงแต่ให้รู้บ้าง ก็นับว่าเราได้เปรียบในเรื่องนี้แล้ว

6. แสดงความมั่นใจและมุ่งมั่น
    แสดงให้ผู้ว่าจ้างเห็นว่าเราต้องการเข้ามาทำงานกับบริษัทนี้ เป็นอย่างมาก ไม่มีใครอยากได้พนักงานที่เรื่อยเฉื่อย หรือ ไม่แสดงความกระตือรือร้น เพราะฉนั้น ถ้าอยากได้งาน ก็อย่าแสดงอาการไม่สนใจ หรือ เฉยเมยจนเกินไป

7. ทำตัวเป็นคนปัญหาน้อย
    เงื่อนไขต่างๆมันมีบางอย่างที่เราไม่ชอบ เช่นในเรื่อง เงินเดือน วันหยุด หน้าที่ความรับผิดชอบ สถานที่ทำงาน การทำงานล่วงเวลา รวมถึงการเดินทาง เพราะเรายังขาดประสบการณ์ในการทำงาน ดังนั้นจึงไม่ควรมีปัญหาในเรื่องเหล่านี้กับบริษัท เพราะ ทางที่ดีเราควรหาความรู้ตั่งแต่ก่อนมาสัมภาษณ์ ถ้าเราไม่สะดวกในเรื่องใด เราก็ควรไม่รับนัดสัมภาษณ์ตั้งแต่แรก เพื่อเป็นการไม่ทำให้บริษัทเขาเสียเวลาในการสัมภาษณ์เราด้วย เป็นต้น

8. ความรู้ด้านภาษา
    เตรียมความรู้ด้านคำศัพท์ด้านการสมัครงานให้คล่อง เพื่อให้เราสามารถกรอกใบสมัครงานที่เป็นภาษาอังกฤษได้ และ จุดนี้อาจทำให้นายจ้างเห็นว่า เรามีความสามารถที่จะทำงานในตำแหน่งที่เขาเปิดรับสมัครได้นั่นเอง ไว้คราวหน้าจะมาแนะนำศัพท์ที่เกี่ยวกับการสมัครงานอีกที

9. ขณะสัมภาษณ์งาน
    ควรใจเย็น ไม่ตื่นเต้น เตรียมตัวตอบคำถามมาล่วงหน้า เตรียมรับมือกับข้อดีข้อเสียของตัวเอง เวลาถูกถาม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น